Bỏ qua nội dung chính

BacHo

Tìm kiếm
Trang chủ
Tra cứu
Tài Liệu Số
Thư viện Koha
Văn bản
Youtube
Gallery
  

Blogs khác
Không có khoản mục nào trong danh sách này.
Liên kết
Không có khoản mục nào trong danh sách này.

Thư viện Tỉnh Đồng Nai > trangtin > BacHo > Bài đăng > Bác Hồ đổi tên Nguyễn Tất Thành vào thời điểm nào?
Bác Hồ đổi tên Nguyễn Tất Thành vào thời điểm nào?
Sau kỳ thi Hội không đậu, ông Nguyễn Sinh Sắc đã đưa vợ và hai người con trai vào Huế sinh sống, để ông có điều kiện rèn luyện thêm văn bài và trực tiếp dạy dỗ các con để chờ mùa thi sau. Thế nhưng, do cái chết đột ngột của vợ, Nguyễn Sinh Sắc đã phải đưa các con về quê.

Không nản chí, truất bỏ nỗi buồn mất vợ, ông đã nhanh chóng sắp xếp, đưa các con nhỏ về nhờ bà ngoại nuôi dạy, nhanh chóng khăn gói về kinh thành cho kịp kì thi Hội khoa Tân Sửu. Khoa ấy ông đậu Phó bảng, được vua Thành Thái tặng biểu “Ấn tứ ninh gia” (có nghĩa: ơn vua ban cho gia đình tốt) và cờ “Phó bảng phát khoa”.
Lần đầu tiên làng Sen có người đậu đại khoa, làng đã dựng cho ông ngôi nhà gỗ 5 gian để mừng ông phó bảng. Sau khi xây cất xong, dân làng Kim Liên đã qua làng Hoàng Trù rước cha con cụ Phó bảng về ở. Về nhà mới, ông Sắc thường răn dạy các con ông: “Vật dĩ quan gia, vi ngô phong dạng” (nghĩa là đừng lấy phong cách nhà quan làm phong cách nhà mình). Tuy đã đỗ đạt, nhưng ông Nguyễn Sinh Sắc và gia đình vẫn sống thanh bạch, đạm bạc.
Ở Việt Nam thời xưa theo tục lệ người ta thường có nhiều tên gọi. Tên thứ nhất, hay tên gọi lúc còn nhỏ, đặt cho đứa trẻ lúc mới ra đời và được gọi cho tới lúc tới trường. Khi ấy, người chủ gia đình mới đặt cho đứa trẻ một tên chính thức, còn gọi là tên “chữ” - tên trong giấy tờ.
Tháng 9-1901, cụ Nguyễn Sinh Sắc làm lễ vào làng cho hai người con trai. Đồng thời ông đã ghi tên Nguyễn Sinh Khiêm là Nguyễn Tất Đạt và tên Nguyễn Sinh Cung thành Nguyễn Tất Thành vào sổ làng. Trước cuộc sống lầm than, cơ cực của bản thân cũng như vận mệnh của nước nhà, ông Phó bảng muốn thay đổi tên gọi của con để hướng đến một tràng lai tốt đẹp hơn. Tên Nguyễn Tất Thành đã gắn liền với thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt gần 20 năm. Tất Thành với mong ước làm việc gì cũng thành công!

Comments

Không có nhận xét nào cho bài đăng này.