
Toàn bộ lực lượng vận tải quân sự gồm 12 vạn người (bằng 80% lực lượng hậu cần chiến dịch), 6.300 xe vận tải của Đoàn 559, 2.100 xe của Cục Vận tải và hàng trăm xe của các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng được tập trung vận chuyển cho chiến dịch. Một lực lượng vận tải lớn của Nhà nước gồm hơn 1000 xe ô tô, 32 tàu biển (5000 tấn phương tiện), 130 toa xe lửa (9000 tấn phương tiện) và hàng trăm tấn phương tiện đường không được huy động vận chuyển vật chất và cơ động đưa bộ đội vào chiến trường. Tổng cộng có tới 42.000 tấn phương tiện được dùng để chuyên chở phục vụ cho chiến dịch, mức cao nhất từ trước tới nay. Ngoài các phương tiện vận tải của quân đội, của Nhà nước, trong các đoàn xe tiến về Nam còn có 426 xe vận tải, xe chở khách của tư nhân ở các vùng mới giải phóng. Bộ tư lệnh Quân khu 5 tổ chức những đoàn xe đặc biệt, sử dụng 1.800 lần chiếc xe, vận chuyển nhiều lượt bộ đội và 4000 tấn vũ khí, đạn dược do quân khu mới thu được của địch để bổ sung cho các lực lượng tham gia chiến dịch.
Đến giữa tháng 4-1975, khối lượng vật chất phục vụ chiến dịch lên đến 58.000 tấn (gồm 28.000 tấn dự trữ của Bộ tư lệnh Miền và 30.000 tấn vận chuyển từ miền Bắc vào), trong đó có 24.000 tấn vũ khí đạn dược, 21.000 tấn gạo, 11.000 tấn xăng dầu.
PHÚC NGỌC (tổng hợp)
Nguồn: Sự kiện và Nhân chứng, số tháng 4/2015, tr.65