Bỏ qua nội dung chính

Những Nhà Giáo Tiêu Biểu Việt Nam

Tìm kiếm
Trang chủ
Tra cứu
Tài Liệu Số
Thư viện Koha
Văn bản
Youtube
Gallery
  

Danh mục
Không có khoản mục nào trong danh sách này.
Blogs khác
Không có khoản mục nào trong danh sách này.
Liên kết
Không có khoản mục nào trong danh sách này.

Thư viện Tỉnh Đồng Nai > Những Nhà Giáo Tiêu Biểu Việt Nam > Bài đăng > THẦY CHÂU VĂN LIÊM (1902-1930)
THẦY CHÂU VĂN LIÊM (1902-1930)

 

Là một thầy giáo rất trẻ (mới 19 tuổi), Châu Văn Liêm đã bưc vào nghề dạy một cách nghiêm túc, chững chạc. Thầy giáo tiểu học đã sớm gây được cảm tình với học sinh và nhân dân địa phương qua những gi học nhiệt tình, cẩn trọng. Ông đặc biệt chú ý đến việc gợi cho các em nhỏ mốì tình tha thiết với quê hương, và hay tranh thủ trò chuyện với bà con chung quanh về những tình hình thời sự mà ông biết được. Ông đã vận động địa phương Long Xuyên làm lễ t chức truy điệu cụ Phan Chu Trinh (1926). Nhà cầm quyền bắt đầu theo dõi ông từ đó, tìm cách hạn chế những cố gắng của ông ngay trong phạm vi nhà trường. Vì vậy, mặc dù rất tha thiết với lớp học, ông cũng phải kiếm cách để thôi dạy, tạo điều kiện có thời gian hoạt động cách mạng theo một hướng khác. Ông đã liên hệ được vi nhiều chiến sĩ, và được kết nạp vào t chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội. Tháng 6 năm 1929, ông được cử làm đại biểu của Nam Kỳ, bí mật sang dự hội nghị Hương Cảng. Về nước, ông trở thành một trong những người đầu tiên thành lập An Nam Cộng sản Đảng ở Nam Kỳ. Sau đó vào đầu năm 1930, ông được là đại biểu dự hội nghị thông nhất Đảng, dưới sự chủ toạ của Nguyễn Ái Quốc...
Về nưc, ông tiếp tục dẫn đầu trong các cuộc biểu tình tranh đấu ở Sài Gòn Chợ Lớn. Ngày 4-5-1930, đang đứng trênmột mô đất tuyên truyền giải thích cho một cuộc biểu tình, thì kẻ địch kéo đến đàn áp. Một tên cảnh sát Pháp đã bắn vào đám đông. Ông đã hy sinh cùng một số đồng chí khác, khi mới 28 tuổi.
Hiện nay, ở Long Xuyên, nơi ông đã dạy học những ngày đầu mới bước vào nghề, đã có trường trung học mang tên Châu Văn Liêm.

Sưu tầm

Comments

Không có nhận xét nào cho bài đăng này.