Bỏ qua nội dung chính

Những Nhà Giáo Tiêu Biểu Việt Nam

Tìm kiếm
Trang chủ
Tra cứu
Tài Liệu Số
Thư viện Koha
Văn bản
Youtube
Gallery
  

Danh mục
Không có khoản mục nào trong danh sách này.
Blogs khác
Không có khoản mục nào trong danh sách này.
Liên kết
Không có khoản mục nào trong danh sách này.

Thư viện Tỉnh Đồng Nai > Những Nhà Giáo Tiêu Biểu Việt Nam > Bài đăng > THẤY PHAN HUY CẬN (1722-1789)
THẤY PHAN HUY CẬN (1722-1789)

Con trai ông là Phan Huy Ích. Khi còn trẻ vừa đi học vừa đi dạy. Sau khi đỗ Tiến sĩ thì làm quan cho nhà Lê, nhà Tây Sơn. Sau khi nhà Tây Sơn sụp đổ thì ông về Thuỵ Khê (Thạch Thất, Hà Tây) dạy học. Sau đó ông còn đi dạy học ở Thanh Mai, Cổ Nhuế, Thăng Long. Con trai thứ của Phan Huy Cận là Phan Huy Ôn cũng đỗ Tiến sĩ và làm quan nhưng vẫn dành thời gian để soạn sách dạy học. Ông này đặc biệt giỏi về môn toán. Con thứ tư của Phan Huy Cận là Phan Huy Sảng cũng mở trường dạy học ở Cổ Nhuế, Yên Lãng.

Cháu nội ông là Phan Huy Quýnh, Phan Huy Thực, Phan Huy Chú (cả ba là con của Phan Huy Ích) cũng chuyên tâm với nghề thầy giáo. Phan Huy Quýnh học giỏi nhưng không thi mà suốt đời ở nhà dạy học. Phan Huy Thực cũng không đi thi nhưng vua Minh Mạng vẫn mời ông vào triều đ dạy lễ nghi. Phan Huy Chú chỉ đỗ tú tài nhưng học trò theo học rất đông, nhân dân tôn ông là kép Thầy. Ông để lại cho đời sau cuốn "Lịch triều hiến chương loại chí" nổi tiếng.

Chắt nội của Phan Huy Cận là Phan Huy Vịnh (con Phan Huy Thực) cũng đã dạy học ở nhà cho đến khi đỗ cử nhân và làm quan. Khi đi làm quan ông cũng vẫn thu nhận học trò.

Cả nhà Phan Huy Cận nối nhau bn đi làm thầy giáo. Văn chương của họ cũng nổi tiếng đương thi với nhiều thành tựu. Như vậy, đi với sự nghiệp giáo dục, dòng dõi Phan Huy Cận có những đóng góp rất lớn.

Nguyễn Xuân.

Comments

Không có nhận xét nào cho bài đăng này.