Bỏ qua nội dung chính

Những Nhà Giáo Tiêu Biểu Việt Nam

Tìm kiếm
Trang chủ
Tra cứu
Tài Liệu Số
Thư viện Koha
Văn bản
Youtube
Gallery
  

Danh mục
Không có khoản mục nào trong danh sách này.
Blogs khác
Không có khoản mục nào trong danh sách này.
Liên kết
Không có khoản mục nào trong danh sách này.

Thư viện Tỉnh Đồng Nai > Những Nhà Giáo Tiêu Biểu Việt Nam > Bài đăng > HAI NHÀ GIÁO NHÂN DÂN ĐẦU TIÊN CỦA ĐỒNG NAI
HAI NHÀ GIÁO NHÂN DÂN ĐẦU TIÊN CỦA ĐỒNG NAI

Nhà giáo nhân dân Trần Anh Dũng sinh năm 1957, là người đặt nền móng cho sự ra đời của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và là hiệu trưởng từ khi trường thành lập (1994) đến nay.

Năm học 1980 - 1981, lớp chuyên toán thử nghiệm đầu tiên của trường Ngô Quyền ra đời theo đề xuất của thầy Dũng, tạo tiền đề cho việc xây dựng trường PTTH chuyên Lương Thế Vinh ngày nay. Năm 1994, từ mô hình khối chuyên ở trường THPT Ngô Quyền và xuất phát từ nhu cầu đào tạo nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, UBND tỉnh đã quyết định thành lập trường PTTH Chuyên Lương Thế Vinh. Với tâm huyết và kinh nghiệm trong giảng dạy, quản lý, thầy Trần Anh Dũng được tín nhiệm giao trọng trách hiệu trưởng.

Trong suốt 33 năm gắn bó với nghề giáo (17 năm làm hiệu trưởng), thầy Trần Anh Dũng luôn cùng tập thể sư phạm nhà trường đã có nhiều ý tưởng và giải pháp thiết thực: về quy chế tuyển sinh, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo, có chính sách thu hút, trọng dụng, chú trọng bồi dưỡng thêm đội ngũ giáo viên dạy chuyên, nhất là hướng nghiệp và khuyến khích những học sinh ưu tú quay về trường dạy học. Những sáng kiến kinh nghiệm ấy đã mang lại hiệu quả cao trong quá trình ứng dụng thực tiễn, góp phần đưa chất lượng giáo dục của trường ngày càng đi lên: tỉ lệ học sinh giỏi đạt các kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi toán quốc gia, Olympic Toán châu Á – Thái Bình Dương và đậu đại học cao. Dưới sự lãnh đạo của thầy, trường chuyên Lương Thế Vinh đã đạt được nhiều thành tích trong các kỳ thi quốc gia, khu vực, được xếp vào top 5 các trường chuyên, năng khiếu trong cả nước.

Bên cạnh công tác giảng dạy trên lớp, thầy Dũng còn biên soạn, dịch thuật hơn 20 đầu sách chuyên về toán học (Ôn thi đại học môn Toán : Tuyển chọn và phân loại các dạng toán thường gặp trong các đề thi tuyển sinh : Giải một số đề thi Đại học 1997-1998;  Bài tập trắc nghiệm Hình học 10; Bài tập trắc nghiệm Hình học 11; Bài tập trắc nghiệm đại số 10; Bài tập trắc nghiệm đại số và giải tích 11,… trong các cuộc thi viết sách bài tập và sách tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Với những cống hiến trong sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà cũng như cho xã hội, năm 2012, nhà giáo – Thạc sĩ Trần Anh Dũng được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

Tiến sĩ Đỗ Hữu Tài, Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng

Nhà giáo Đỗ Hữu Tài nguyên là Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền - TP. Biên Hòa, năm 1994 thầy bắt đầu giữ cương vị Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai.

Thời điểm đó, toàn tỉnh còn đến trên 1 ngàn lớp học ca ba, hàng chục ngôi trường tranh tre, nứa lá xuống cấp nghiêm trọng. Trăn trở trước thực trạng này, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, thầy đã bắt tay vào xây dựng dự án xóa trường, lớp học tạm bợ, kiên cố hóa toàn bộ trường, lớp học trong toàn tỉnh, xóa lớp học ca ba. Nhờ sự chủ động và linh hoạt năm 2008, toàn tỉnh đã cơ bản xóa được trường lớp tạm, nhiều ngôi trường khang trang, đạt chuẩn quốc gia đã mọc lên ở những khu vực khó khăn, vùng đồng bào nghèo. Đây được xem là sự đột phá trong chương trình kiên cố hóa trường lớp.

Cũng thời gian này, thầy được bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng. Năm 2011 là hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng - ngôi trường đại học đầu tiên của tỉnh Đồng Nai.

Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ Ngành giáo dục tỉnh nhà, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của thầy Tài, tỉnh Đồng Nai không chỉ xóa được trường lớp tạm, các trường trên địa bàn còn được chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại để dạy và học, mà còn là một trong những tỉnh, thành đi đầu trong lĩnh vực đưa công nghệ thông tin ứng dụng trong giảng dạy. Với chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng nghiên cứu khoa học trong giảng viên và sinh viên, hướng đến gắn liền đào tạo với thực tiễn tại các doanh nghiệp. Nhiều năm qua (từ năm 2010 đến 2014) đội Robocon của trường đại học Lạc Hồng đều đoạt giải vô địch toàn quốc, 2 lần Quán quân và 3 lần Á quân tại cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương, kết quả này đã đưa cái tên Lạc Hồng không chỉ vang danh trong cả nước mà còn bay xa trong khu vực. Điều đáng chú ý là nhiều thành tựu trong nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên được triển khai thực tế và được chứng nhận đạt hiệu quả cao tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần nâng cao chất lượng cũng như số lượng các giải pháp được tôn vinh hàng năm, tạo nên uy tín về chất lượng của Trường đại học Lạc Hồng - đại học ngoài công lập quy mô lớn nhất của tỉnh, do đó mà những năm gần đây, trường đã thu hút được hàng ngàn sinh viên từ mọi miền cả nước đăng ký trong các đợt tuyển sinh.

45 năm cống hiến tâm lực cho sự nghiệp trồng người đảm nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên các cương vị giảng dạy, nghiên cứu khoa học, quản lí ngành, Nhà giáo – Tiến sĩ Đỗ Hữu Tài đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân vào năm 2012.

Có thể nói Tiến sĩ Đỗ Hữu Tài - Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng và Thạc sĩ Trần Anh Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh là 2 nhà giáo đầu tiên của tỉnh được tặng danh hiệu cao quý trong sự nghiệp trồng người. Đây là những người tiêu biểu trong đội ngũ các thầy, cô giáo tận tụy với nghề, yêu thương học trò, có tài năng sư phạm, sáng tạo trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học; có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục đào tạo của đất nước, được học trò, đồng nghiệp và nhân dân tin yêu.

 

Nguyễn Sen

 

 

 

 

Comments

Không có nhận xét nào cho bài đăng này.