Bỏ qua nội dung chính

BacHo

Tìm kiếm
Trang chủ
Tra cứu
Tài Liệu Số
Thư viện Koha
Văn bản
Youtube
Gallery
  

Blogs khác
Không có khoản mục nào trong danh sách này.
Liên kết
Không có khoản mục nào trong danh sách này.

Thư viện Tỉnh Đồng Nai > trangtin > BacHo > Bài đăng > Sau khi cha đi Huế thi Hội, Nguyễn Sinh Cung được bà ngoại gửi sang học tiếp chữ Hán bên làng Hữu Biệt, huyện Nam Đàn, tinh Nghệ An với ai?
Sau khi cha đi Huế thi Hội, Nguyễn Sinh Cung được bà ngoại gửi sang học tiếp chữ Hán bên làng Hữu Biệt, huyện Nam Đàn, tinh Nghệ An với ai?
Năm 1901, sau khi mẹ mất, anh em Nguyễn Sinh Cung về làng Hoàng Trù ở với bà ngoại. Bà Nguyễn Thị Kép rất mực thương yêu chiều chuộng các cháu.

Anh em Nguyễn Sinh Cung không bao giờ bị bà mắng hay lớn tiếng. Không để cháu thất học, ít chữ, bà đã gửi cháu sang làng Hữu Biệt nhờ thầy Hoàng Phan Quỳnh dạy dỗ. Thầy Hoàng Phan Quỳnh mở lóp học tại xóm Vang, làng Hữu Biệt, cách Hoàng Trù khoảng 3 kilômét (hiện nay là xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Lớp học được đặt tại ngôi nhà ngoài của cụ Nguyễn Trọng Vĩ.
Sau một thời gian ngắn, Nguyễn Slnh Cung được thầy đưa về nhà để cùng học tập với các con của thầy. Do sáng dạ, lễ phép nên Nguyễn Sinh Cung đã được thầy giáo chú ý và làm tấm gương cho con của mình noi theo. Hình ảnh thầy giáo Quỳnh luôn đọng mãi trong tâm trí của cậu bé Cung.
Sau khi đỗ Phó bảng khoa thi Hội năm 1901, nguyễn Slnh Sắc đã đưa các con về quê nội ở. Nguyễn Sinh Cung phải tạm biệt thầy giáo và những người bạn của mình để về tại làng Sen. Thế nhưng tháng 12-1961, khi ở cương vị là Chủ tịch nước khi về thăm quê hương lần thứ hai, khi qua làng Hữu Biệt, Bác vẫn chỉ tay vào làng và nói "thuở bé mình có học với thầy đồ trong làng này". 

Comments

Không có nhận xét nào cho bài đăng này.