Bỏ qua nội dung chính

Anh Hùng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam

Tìm kiếm
Trang chủ
Tra cứu
Tài Liệu Số
Thư viện Koha
Văn bản
Youtube
Gallery
  

Thư viện Tỉnh Đồng Nai > Anh Hùng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam > Bài đăng > TRẦN SÂM
TRẦN SÂM

 

Phần thưởng được Đảng, Nhà nước trao tặng:

Huân chương Hồ Chí Minh.

2 Huân chương Quân công hạng Nhất.

2 Huân chương Chiến công hạng Nhất.

Huy chương Chiến thắng hạng Nhất.

Huân chương Kháng chiến chng Mỹ hạng Nhất.

Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.

Năm phong quân hàm cấp tướng:

 

Thiếu tướng, tháng 8/1959; Trung tướng tháng 4/1974; Thượng tướng tháng 1/1986.

Trần Sâm bắt đầu tham gia cách mạng vào năm 1939, làm giao thông giữa Trung và Nam bộ; tháng 3- 1939, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam); tháng 11/1939, đồng chí bị địch bắt, kết án tù 5 năm đày đi Buôn Mê Thuột. Tháng 11/1943, đồng chí ra tù, bắt liên lạc tiếp tục hoạt động cách mạng; sau đó tham gia khởi nghĩa giành chính quyền; tháng 9/1945, đồng chí là ủy viên ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị.

 

Tháng 3/1946, đồng chí là Chính trị viên Trung đoàn Quảng Trị, tháng 3/1947, kiêm Trung đoàn trưởng Trung đoàn Quảng Trị. Tháng 9/1948 là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 101, Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị.

Từ tháng 1/1950 đến tháng 5/1957, đồng chí giữ các chức vụ: Phân khu phó Phân khu Bình Trị Thiên,

 

Tư lệnh kiêm Chính ủy Liên khu 4 - Thường vụ Khu ủy, Cục trưởng Cục Quân lực - Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ nhiệm kiêm Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần, Cục trưởng Cục Nghiên cứu kỹ thuật.

Tháng 3/1961, đồng chí giữ chức Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tháng 8/1963 đến tháng 3/1975 đồng chí gi chức vụ: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Phó Tổng Tham mưu trưởng, kiêm Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần - Bí thư Đảng ủy Tổng cục Hậu cần, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, kiêm Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật. Tháng 8/1976, đồng chí được Đảng, Nhà nước bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Vật tư - Bí thư Đảng đoàn Bộ Vật tư. Tháng 12/1976, tại Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa IV. Đồng chí là Đại biểu Quốc hội các khoa: III, V, VII.

Tháng 6/1982 đến tháng 3/1986 đồng chí giữ các chức vụ: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, kiêm Phó Chủ nhiệm ủy ban Kế hoạch Nhà nước, kiêm Chủ nhiệm Tổng cục Xây dựng kinh tế.

Đồng chí được phong quân hàm Thiếu tướng (tháng 8/1959), Trung tướng (tháng 4/1974), Thượng tướng (tháng 1/1986). Đồng chí nghỉ hưu tháng 11/1992.

 

Do có nhiều công lao, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước, quân đội, đồng chí được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thượng tướng Trần Sâm từ trần hồi 19 giờ 10 phút ngày 13/8/2009 tại Bệnh viện Quân y 175 - Bộ Quốc phòng.

Thượng tướng Trần Sâm là một trong những vị tướng được bạn bè và đồng chí rất nể trọng. Trong một bài viết của mình, Thiếu tướng Hồ Sỹ Hậu (Nguyên Cục trưởng Cục Kinh tế Bộ Quốc phòng) đã dành cho Thượng tướng Trần Sâm những lời ca ngợi chân thành:

"...Ở Thượng tướng Trần Sâm có cả sự sắc sảo trong chuyên môn, lại có cả sự quan tâm đến mọi người của người chính ủy. Với cấp dưới đáng tuổi con như chúng tôi, ông không chỉ động viên học tập, trực tiếp dạy bảo, mà còn chú ý chăm lo cả cuộc sống thường nhật. Có lần đi công tác miền Nam, biết tôi chưa từng biết mùi vị con cá bông lau, quả sầu riêng, ông đã nói chị Hòa, con gái ông ra chợ mua bằng được về đãi tôi. Trong gia đình, ông là người cha, người ông nhất mực yêu thương con cháu. Tôi không thể quên được ánh mắt tự hào đến long lanh của ông khi kể chuyện về cháu nội và các cháu ngoại. Những lần đùa vui với các cháu, trông ông vui, như trẻ lại hàng chục tuổi.

 

Thông thường, ai cũng nghĩ rằng, tướng thì phải ăn to nói lớn, hét ra lửa, nhưng với tướng Trần Sâm thì ngược lại. Khi còn đương chức, nhà ở gần cơ quan, ông thường đạp xe đi làm cho tiết kiệm xăng xe nhà nước. Xuống đơn vị công tác, ông không đồng ý cho anh em thết đãi tốn kém. Ngôi nhà ông ở mưa lớn có khi dột xối xả, ông cũng không phàn nàn nhiều. Ông sống trong sạch và luôn giữ nguyên tắc. Có người cho rằng ông khiêm nhường giản dị đến thái quá. Còn tôi, được sống và phục vụ một thủ trưởng như Thượng tướng Trần Sâm, tôi học được nhiều điều, cả về kiến thức, ý chí vươn lên và cách sng".

(Sưu tầm)

Comments

Không có nhận xét nào cho bài đăng này.